หน้าหลัก > คุณแม่ > 7 อาหารบำรุงทารกในครรภ์
7 อาหารบำรุงทารกในครรภ์
เขียนโดย mimibabe เมื่อ Mon 28 Jan, 2019

เพื่อลูกน้อยนั้น เราต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ซึ่งในปัจจุบันมีอาหารเสริมมากมายที่ช่วยคุณแม่บำรุงครรภ์แต่จะดีกว่าไหมถ้าอาหารที่คุณแม่รับประทานลงไปมีประโยชน์ มาจากธรรมชาติและมีสารอาหารที่ครบถ้วนไม่ได้มาจากการสังเคราะห์

ทั้งนี้มาดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าอาหารบำรุงครรภ์ของคุณแม่มีอะไรบ้างค่ะ

  1. กรดโฟลิกหรือโฟเลต
    หลายๆคนเคยได้ยินกันใช่ไหมละค่ะ ตามโฆษณาที่บอกว่าอาหารมีกรดโฟเลตสูง แล้วมันดียังไงล่ะ?

    กรดโฟเลตจะช่วยในการบำรุงสมอง เซลล์ประสาทและไขสันหลังของทารก หากได้รับไม่เพียงพออาจทำให้ทารกพิการ ทั้งนี้อาหารที่มีกรดโฟลิคสูงได้แก่ ผักใบเขียวเกือบทุกชนิด เช่น คะน้า ปวยเล้ง กะหล่ำปลี หน่อไม้ฝรั่ง บล็อกโคลี่ ถั่วลันเตา หรือในแหล่งอาหารอื่นๆ เช่น  ปลา นมสด ธัญพืชที่ไม่ขัดสี ข้าวซ้อมมือ และผลไม้ตระกูลส้ม เป็นต้น
  2. ธาตุเหล็ก
    ธาตุเหล็กจะเป็นตัวช่วยเสริมสร้างฮีโมโกลบินให้แก่เม็ดเลือดแดง ซึ่งเป็นตัวลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงทารกในครรภ์ หากคุณแม่ขาดธาติเหล็กจะส่งผลกระทบต่อทารกคือจะมีพัฒนาการที่ช้า

    อาหารที่มีส่วนผสมของธาตุเหล็ก เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู ตับ ไข่แดง หอยกาบ หอยนางรม ผลิตภัณฑ์จากธัญพืช ถั่วต่าง ๆ ข้าวโอ๊ต หรือผักอย่างเช่น หน่อไม้ฝรั่ง ผักกูด ถั่วฝักยาว ผักแว่น เห็ดฟาง พริกหวาน ใบแมงลัก ใบกะเพรา เป็นต้น
  3. ไอโอดีน
    ไอโอดีนจะช่วยเสริมพัฒนาการด้านสมองของเด็กทารก หากคุณแม่ขาดไอโอดีนจะทำให้ทารกขนาดตัวเล็ก แคระแกร็นและส่งผลต่อสมองของทารกอีกด้วย

    อาหารที่มีไอโอดีนได้แก่ ปลาทะเล กุ้ง ปู หอย เป็นต้น
  4. โอเมก้า 3
    โอเมก้า3 เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ลูกน้อยฉลาด สมองดี เราสามารถเจอโอเมก้า3ในอาหารประเภท ปลาซาร์ดีน ปลาแมคคาเรล ปลาแซลมอน ปลาทูน่า รวมถึง ปลาทู ปลาเก๋า และปลาสำลี เป็นต้น
  5. โปรตีน
    โปรตีนนอกจากจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายแล้ว โปรตีนยังช่วยในการสร้างขนาดเซลล์ เพิ่มปริมาณเลือดและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย

    คุณแม่สามารถบริโภคโปรตีนได้จากอาหารประเภทเนื้อสัตว์ต่างๆเช่น  เนื้อวัวไม่ติดมัน เนื้อปลา นม ไข่ รวมถึงถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองด้วย เช่น นมถั่วเหลือง เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ เป็นต้น
  6. วิตามิน B1
    วิตามิน B1 จะช่วยในการพัฒนาสมองส่วนกลาง สามารถรับประทานได้จากผัก โฮลวีท นมถั่วเหลือง ข้าวโอ๊ต ถั่วลิสง นม ไข่แดง เนื้อปลา เนื้อหมูไม่ติดมัน เป็นต้น
  7. วิตามิน B2
    วิตามิน B2 จะช่วยให้เม็ดเลือดแดงคงสภาพ  ช่วยเรื่องการเจริญเติบโตของทารก พัฒนาสมองทารกในครรภ์ แหล่งอาหารที่พบวิตามิน B2 ได้แก่ ไข่ นม ถั่ว โยเกิร์ต ชีส ผักใบเขียว ปลา ตับ เป็นต้น

     

เป็นยังไงบ้างคะกับอาหารบำรุงครรภ์คุณแม่ นอกจากอาหาร7ประเภทที่คุณแม่รับประทานเพื่อบำรุงครรภ์แล้ว คุณแม่ควรรับประทานอาหารให้ครบ5หมู่ เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ด้วยค่ะ

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก medthai.com ด้วยค่ะ

ร้านค้าออนไลน์ และ ขายของออนไลน์ โดย © 2006-2024 Vevo Systems Co., Ltd.