หน้าหลัก > ลูกน้อย > 10 อาหารที่ทารกควรหลีกเลี่ยง
10 อาหารที่ทารกควรหลีกเลี่ยง
เขียนโดย mimibabe เมื่อ Wed 27 Feb, 2019

อาหารเป้นสิ่งสำคัญมากที่จะทำให้ทารกเติบโต แต่จะดีกว่าไหมถ้าหากเราสามารถหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่เหมาะสมกับวัยทารกได้ ทั้งนี้มาดูกันเลยค่ะว่าจะมีอะไรกันบ้าง

 

1. นมวัว

จากการวิจัยของประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า...ทารกวัยต่ำกว่า6เดือนจะมีอาการแพ้นมวัว สาเหตุการแพ้นมวัวเกิดจากพันธุกรรมและโปรตีนที่อยู่ในนมวัว เนื่องจากทารกมีระบบย่อยโปรตีนจำกัดและในนมวัวมีโปรตีนมากกว่า20ชนิดที่ทำให้ย่อยยาก ดังนั้นการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นวิธีที่ดีที่สุดและได้สารอาหารครบถ้วนที่สุด

2. ไข่

ทารกไม่ควรกินไข่ดิบและไข่ที่ไม่สุกทั้งฟอง จากผลการวิจัยเด็กทารกมีโอกาสแพ้ไข่แยกได้เป็น3แบบดังนี้ แพ้ไข่ขาว, แพ้ไข่แดงและแพ้ไข่ทั้งใบ แต่โดยส่วนใหญ่ทารกจะแพ้ไข่ขาว ซึ่งคุณแม่ควรป้อนแต่ไข่แดงและคอยสังเกตุอาการ หากลูกเกิดอาการแพ้ควรหยุดทาน แต่หากทารกไม่แพ้ไข่ สามารถเริ่มป้อนแดงได้ตั้งแต่6เดือนและป้อนไข่ขาวได้ตอนอายุ1ปีค่ะ 

3. ถั่วลิสง

ในปัจจุบันพบอัตราการแพ้ถั่วลิสงในเด็กเพิ่มขึ้น20%และมักมีโอกาสที่จะแพ้ตลอดชีวิต บางรายอาจแพ้ไม่มากแต่ก็ยังมีอาการแพ้ที่รุนแรงเกิดขึ้นอยู่ บางรายแพ้มากจนถึงขั้นช็อกในที่สุด ทั้งนี้ถั่วลิสงพบได้ในอาหารหลายชนิดเช่น เนยถั่ว ลูกกวาด และขนมช็อกโกแลตที่ผสมถั่ว

4. ถั่วเปลือกแข็ง

หมายถึงถั่วที่เติบโตบนดิน เช่น ถั่วอัลม่อน, วอลนัท ซึ่งถั่วเปลือกแข็งสามารถทำปฏิกิริยาภูมิแพ้ในเด็กทารกได้ ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงให้เด็กทารกรับประทานถั่วเปลือกแข็งจนถึงอายุ 2-3ปี มากไปกว่านั้นการป้อนถั่วเปลือกแข็งให้กับเด็กทารกยังเสี่ยงการติดคอและสำลักอีกด้วย

5. ปลา

ทารกบางคนแพ้ปลาเช่น ปลาทะเล ปลาค้อต ปลาแมคเคอเรล คุณแม่ควรหมั่นตรวจสอบร่างกายลูกน้อย หากลูกมีอาการแพ้ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากเด็กบางคนมีอาการแพ้รุนแรง อาจทำให้หายใจลำบาก หมดแรงและมีอันตรายถึงชีวิตได้

6. สัตว์น้ำที่มีเปลือก

สัตว์น้ำที่มีเปลือกเช่น กุ้ง หอย ปู ปลา ควรเริ่มหลังทารกอายุ1ปีขึ้นไป เพื่อป้องกันการแพ้ในเด็กทารก

7. ถั่วเหลือง

ถั่วเหลืองอาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้แพ้นมวัว แต่มีวิจัยหนึ่งพบกว่าเด็กที่แพ้นมวัวก็สามารถแพ้นมถั่วเหลืองได้เช่นกัน ไม่เพียงแต่นมถัวเหลืองเท่านั้น ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมถั่วเหลืองก็สามารถทำให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน เช่น เต้าหู้และผลิตภัณฑ์อื่นๆ

8. ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว

ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว ส้ม กีวี่ และตระกูลเบอรี่ เป็นอาหารที่มีกรดธรรมชาติ เสี่ยงต่อการแพ้ ควรเลี่ยงเลี่ยงจนกว่าทารกจะอายุ1ปีขึ้นไป

9. สตอร์เบอรี่

นอกจากความเปรี้ยวของสตอเบอรี่จะเพิ่มความเสี่ยงของอาการแพ้แล้ว โปรตีนที่อยู่ในสีแดงของสตอเบอรี่ยังเป็นตัวกระตุ้นปฏิกิริยาการแพ้ได้อีกด้วย ทารกควรหลีกเลี่ยงจนกว่าอายุ1ปี

10. ข็อกโกแลต

ช็อกโกแลตของโปรดของเด็กๆหลายๆคน แต่รู้หรือไม่ว่าเราไม่ควรป้อนช็อกโกแลตให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า1-2ปี เนื่องจากโกโก้ในช้อกโกแลตมีคาเฟอีนสูง ทำให้ลูกน้อยปวดหัว และในช้อกโกแลตมีส่วนผสมของถั่วลิสงกับนมวัวที่เป็นอาหารที่เสี่ยงต่อการแพ้และควรหลีกเลี่ยง

 

สุดท้ายนี้เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณแม่เข้าใจลูกน้อยและระมัดระวังลูกน้อยในการป้อนอาหารมากขึ้นเพื่อป้องกันการแพ้ที่เกิดขึ้นกับลูกน้อย

 

ขอบคุณบทความดีๆจาก www.amarinbabyandkids.com

ร้านค้าออนไลน์ และ ขายของออนไลน์ โดย © 2006-2024 Vevo Systems Co., Ltd.