หน้าหลัก > ลูกน้อย > 10 อาหารมีประโยชน์ บำรุงสมองสำหรับลูกน้อย
10 อาหารมีประโยชน์ บำรุงสมองสำหรับลูกน้อย
เขียนโดย mimibabe เมื่อ Wed 16 Jan, 2019

ในช่วง1-2ปีแรก สมองทารกจะได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว หนึ่งในตัวแปรสำคัญในการพัฒนาสมองของทารกคืออาหารที่มีประโยชน์ เนื่องจากหลังจากทารกดื่มนมแม่ได้6เดือน สารอาหารในน้ำนมแม่จะมีน้อยลง ไม่เพียงพอต่อทารก เราจึงต้องมีอาหารเพื่อเป็นตัวช่วยเสริมให้แก่ทารก 

อาหารบำรุงสมองทารก

1. อโวคาโด

เนื่องจากอโวคาโดมีสารอาหารมากมาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี3 วิตามินซีและแร่ธาตุต่างๆ เช่น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก แมกนีเซียม และแคลเซียม คุณแม่สามารถนำอโวคาโดไปทำอาหารโดย นำอโวคาโดไปต้มสุก ขูดเนื้อออกมาและนำมาบดให้ละเอียดและนำไปป้อนลูกน้อยได้เลยค่ะ เมนูนี้เหมาะสำหรับเด็ก 6 เดือนขึ้นไป

2. กล้วย

กล้วยเป็นผลไม้ที่หาได้ง่ายและอุดมไปด้วยสาอาหารมากมาย วิธีที่ง่ายที่สุดในการไปทำอาหารให้เด็กทารกคือ การนำกล้วยไปบดหรืออาจจะนำไปอุ่นในไมโครเวฟสัก30วินาทีและนำไปป้อนเบบี๋ หรืออีกวิธีคุณแม่สามารถนำกล้วยไปผสมกับน้ำนมเพื่อป้อนเบบี๋ก็ได้ค่ะ เมนูนี้สำหรับเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป

3. ผักใบเขียว

ผักใบเขียว เช่น ผักโขม ผักคะน้า ผักกะหล่ำปลีสีเขียว มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยในเรื่องการจดจำได้ดี คุณแม่สามารถนำผักใบเขียวไปผสมกับน้ำผลไม้ เช่น น้ำส้มเพื่อให้มีสารอาหารมาขึ้น

4. มะละกอ

มะละกอเป็นผลไม้ที่มีวิตามินสูง เหมาะสำหรับเด็กอายุ6เดือนขึ้นไป คุณแม่สามารถนำมะละกอสุกมาบดและป้อนเบบี๋ได้ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงมะละกอดิบเพราะจะทำให้เบบี๋ปวดท้องได้

5. ฟักทอง

ฟักทองเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์ คุณแม่สามารถบดฟักทองให้ลูกน้อยวัย6เดือนขึ้นไปรับปประทานเพื่อเสริมคุณประโยชน์ได้เลยค่ะ

6. โยเกิร์ต

โยเกิร์ตรสธรรมชาติ ไม่หวานเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีรองลงมาจากนมแม่ เนื่องจากในโยเกิร์ตมีสารที่มีประโยชน์ต่างๆที่มีหน้าที่ช่วยในการทำงานของสมองและระบบภูมิคุ้มกันของเด็กทารก

7. แครอท

แครอทเป็นอาหารที่มีเบต้าแคโรทีนสูง รวมไปถึงวิตามินต่างๆที่ช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กทารก คุณแม่สามารถนำแครอทไปต้มหรือนึ่งให้ลูกน้อยทานหรือสามารถนำไปต้มในน้ำซุปได้ค่ะ

8. ไข่

ไข่นอกจากเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีแล้วยังมีสารโคลิกที่ช่วยให้ความจำดีเยี่ยมอีกด้วย ไข่สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู เช่น ไข่ต้ม ไข่ เจียว ไข่ดาว หรือนำไปผสมกับอาหารชนิดอื่นได้เช่นไข่ตุ๋นหรือนำไปใส่ในซุปได้ มากไปกว่านั้นผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำว่าทารกควรรับประทานไข่วันละ1ฟอง

9. ปลา

หลายๆคนมันบอกว่ากินปลาแล้วฉลาด ไขมันปลา เช่น ปลาแซลมอนจะมีโอเมก้า3 ที่มีประโยชน์ต่อเบบี๋มากๆ แต่หากลูกน้อยไม่ชอบทานปลา คุณแม่สามารถใช้น้ำมันปลาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับลูกน้อยได้ค่ะ

10. ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตเป็นแหล่งของโปรตีนและไฟเบอร์ สามารถรับประทานร่วมกับนมและโยเกิร์ตได้ เมนูนี้เหมาะสำหรับเบบี๋ที่สามารถเคี้ยวได้แล้วค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ คุณแม่ได้ไอเดียสำหรับไปทำข้าวเพื่อเสริมสร้างสมองให้กับลูกน้อยกันแล้วใช่ไหม ลองไปประยุกค์และลองทดลองทำกันดูค่ะ เมนูไหนเวิร์กหรือไม่เวิร์กสามารถนำมาแชร์กันต่อได้เลยค่ะ

 

ขอบคุณบทความดีๆจาก www.thaiasianparent.com ค่ะ

ร้านค้าออนไลน์ และ ขายของออนไลน์ โดย © 2006-2024 Vevo Systems Co., Ltd.