หน้าหลัก > คุณแม่ > เล่นกับลูกน้อย กระตุ้นพัฒนาการ
เล่นกับลูกน้อย กระตุ้นพัฒนาการ
เขียนโดย mimibabe เมื่อ Tue 15 Jan, 2019

ถึงลูกน้อยจะเล็ก เป็นเด็กแรกเกิด แต่เรารู้ไหม...พ่อแม่สามารถเล่นกับลูกน้อยได้นะ นอกจากจะทำให้ลูกน้อยเพลิดเพลินแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นพัฒนาการและทำให้พ่อแม่ได้อยู่ใกล้ชิดลูกน้อยอีกด้วย

0-1 เดือน : ลูกน้อยสามารถหันหน้าได้

เด็กวัยนี้สามารถพลิกหัวไปมาขณะนอนคว่ำได้ ถึงแม้ว่าประสาทตาของเด็กจะไม่ค่อยพัฒนามากนักในช่วงนี้แต่ประสาทหูสามารถใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้วค่ะ

กิจกรรมที่สามารถเล่นกับเบบี๋ในช่วงนี้ได้ เช่น เขย่าของเล่นที่มีเสียงจากหูหนึ่งข้างไปอีกหนึ่งข้าง โดยเข่าของเล่นผ่านตาเบบี๋อย่างช้าๆ จะช่วยฝึกการพัฒนาของประสาทตาได้ด้วยค่ะ

2-4 เดือน : ลูกน้อยสามารถชันคอได้

เด็กวัยนี้สามารถชันคอตั้งขึ้นมาขณะนอนคว่ำได้

คุณพ่อ คุณแม่สามารถฝึกให้เบบี๋นอนคว่ำโดยการจับเบบี๋คว่ำและให้เขาพยายามชูคอขึ้นมาสักครู่ ข้อควรระวังคือ...อย่าให้น้องนอนคว่ำตอนเพิ่งกินนมเสร็จค่ะ

3-7 เดือน : พลิกตัว

เบบี๋อายุประมาณ6เดือนจะสามารถพลิกตัวเองไปมาขณะนอนคว่ำได้ คุณพ่อคุณแม่สามารถนำของเล่นมาล่อให้น้องพลิกตัวหรือนอนข้างๆเบบี๋เพื่อให้เขาพลิกตัวมาหาเราก็ได้ค่ะ

5-9 เดือน : เริ่มนั่ง

เมื่อเบบี๋อายุประมาณ 6 เดือน เขาจะเริ่มนั่ง เขาสามารถนั่งได้เป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่หากเบบี๋อายุ9เดือนแล้ว เขาจะสามารถนั่งได้ด้วยตัวเอง เมื่อคุณพ่อคุณแม่เริ่มเห็นว่าเบบี๋คอแข็งแล้ว เราสามารถช่วยพยุงให้เขานั่งได้เลยค่ะ

6-12 เดือน : คลาน

ช่วงวัยนี้เป็นช่วงที่เบบี๋ซนมาก คุณแม่ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด การปล่อยให้เบบี๋ทำตามใจตัวเองถือเป็นการเรียนรู้อีกแบบหนึ่ง คุณแม่สามารถพาเบบี๋ไปเข้าคลาสเด็กอ่อนได้ เช่นโยคะเด็กอ่อน นอกจากจะช่วยเสริมพัฒนาการแล้วยังช่วยให้แม่กับลูกได้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ

7-13 เดือน : ยืนและเดิน

หลังจากที่ลูกน้อยเริ่มยืนได้ อีกสักพักเขาจะเริ่มเดินและวิ่งได้ คุณพ่อคุณแม่ควรช่วยลูกน้อยให้ยืนช่วงแรกๆ เนื่องจากขาลูกน้อยยังไม่แข็งแรง อาจมีการล้มหรือเกิดอุบัติเหตุได้

ขอบคุณบทความดีๆจาก : https://www.huggies.co.th ด้วยค่ะ

 

ร้านค้าออนไลน์ และ ขายของออนไลน์ โดย © 2006-2024 Vevo Systems Co., Ltd.